Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường (market search) được định nghĩa là quá trình đánh giá tính khả thi của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, thông qua nghiên cứu được thực hiện trực tiếp với người tiêu dùng tiềm năng. Phương pahps này cho phép các tổ chức hoặc doanh nghiệp khám phá thị trường mục tiêu của họ, thu nhập, ghi lại ý kiến và đưa ra các quyết định sáng suốt.

Mục đích chính của việc thực hiện nghiên cứu thị trường là để hiểu hoặc xem xét thị trường liên quan đến một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Để quyết định và hiểu cách khách hàng mục tiêu sẽ phản ứng với một sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào? Thông tin thu được từ việc thực hiện nghiên cứu thị trường có thể được sử dụng để điều chỉnh các hoạt động tiếp thị, quảng cáo hoặc để xác định đâu là ưu tiên về tính năng hoặc yêu cầu dịch vụ (nếu có) của người tiêu dùng.

Trong quá trình phân tích thị trường, người làm marketing phải xác định xem thị trường mà mình đang cạnh tranh đang ở vào giai đoạn nào của chu kỳ thị trường. Vì vậy, phải hiểu được các mục đích khác nhau của việc nghiên cứu thị trường để có thể thấu kiểu thị trường tốt nhất. Một dự án nghiên cứu thị trường có thể có 3 loại mục tiêu khác nhau:

  • Quản trị: Thông tin thu thập từ nghiên cứu thị trường giúp các nhà quản lý lập các kế hoạch và định hướng phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Các thông tin này có thể giúp doanh nghiệp phát triển, thông qua việc lập kế hoạch, tổ chức phù hợp và kiểm soát cả nguồn nhân lực và vật lực, do đó đáp ứng tất cả các nhu cầu cụ thể trong thị trường vào đúng thời điểm.
  • Xã hội – khách hàng: Thông tin từ nghiên cứu thị trường có thể giúp doanh nghiệp hiểu các điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm dưới quan điểm, cái nhìn từ phía khách hàng. Đồng thời có thể biết các sở thích, mong muốn về sản phẩm của khách hàng, qua đó doanh nghiệp tìm cách đáp ứng các nhu cầu cụ thể của khách hàng thông qua một sản phẩm hoặc dịch vụ. 
  • Kinh tế : Nghiên cứu thị trường có thể giúp xác định mức độ thành công hay thất bại về kinh tế, doanh số mà một công ty có thể có khi mới tham gia thị trường, hoặc giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Qua đó gia tăng cơ hội thành công khi tung một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Việc thực hiện nghiên cứu thị trường là gì thường tốn nhiều thời gian, công sức và nguồn lực. Doanh nghiệp nên tổ chức nghiên cứu thị trường vào 4  thời điểm quan trọng như sau:

  • Trước khi doanh nghiệp triển khai một dự án đầu tư hay liên doanh mới thì cần bỏ thời gian nghiên cứu tình hình thị trường, nhu cầu xã hội, các quy định và chính sách của pháp luật. Hơn thế nữa phải tìm hiểu về đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh, các ưu và nhược điểm của họ, giá cả, chiến lược tiếp thị, phân phối của đối thủ. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn.
  • Trước khi chuẩn bị tham gia vào một thị trường mới, sẽ có nhiều khó khăn và điều mới mẻ cùng các rủi ro không lường trước đang chờ đợi doanh nghiệp. Do đó cần tìm hiểu, nắm bắt về tình hình kinh tế, nhu cầu thị trường, các quy định của pháp luật, các đối thủ và khách hàng mục tiêu. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu các sai lầm không đáng có.
  • Trước khi tung sản phẩm ra thị trường bạn cần phải hiểu được thị trường và khách hàng mục tiêu, biết được các nhu cầu, mong muốn của khách hàng để cải thiện sản phẩm sao cho đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của khách hàng mục tiêu.